วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

แนะนำ HUD

Game Screen



Health: พลังชีวิต

เป็นตัวบอกว่าสามารถรับความเสียหายได้มากเท่าไหร่ เมื่อถึง 0 ผู้เล่นจะตายทันที หรือ ไปเกิดใหม่


Hunger: ความหิว

เป็นส่วนแสดงความหิว หากเหลือ 0 ตัวละครจะเสียพลังชีวิตเรื่อยๆทีละ 1 จนกว่าจะตาย


Spoilage: การเน่าเสีย

หากผู้เล่นเก็บอาหารไว้นานโดยไม่ได้กิน อาหารจะเริ่มเน่าเสียจนกลายเป็น  rot[ของเน่า]
ไอเท็มสดใหม่จะมีกรอบ[ สีเขียว ] เมื่อเริ่มเก่าจะเป็น[ สีส้ม ]และเน่า[ สีแดง ] และกลายเป็นของเน่า
ไว้ใส่ปุ๋ยให้พืช และ ฟาร์ม

เมื่อกินอาหารที่ไม่สดใหม่จะลดสติผู้เล่นบางส่วน ยกเว้นตัวละคร WX-78 ที่เป็นหุ่นยนตร์

อาหารจะเน่าเร็วขึ้นสองเท่าหากวางไว้บนพื้น และสามารถเน่าช้าลงสองเท่าหากใส่ตู้เย็น


Sanity: สติ

เป็นตัวบ่งบอกระดับสติของผู้เล่น เมื่อสติต่ำลง จะเริ่มเห็นภาพหลอนตามแต่สติ
สติ 160  - จะตาปริศนา มองดูเราตอนกลางคืน
      100  -  จะเริ่มเห็น มอนสเตอร์เงา
       30   -  เงาจะโจมตีผู้เล่น

การกระทำต่อไปนี้จะลดสติผู้เล่น เมื่อกินเนื้อสด / เนื้อมอนสเตอร์ / ลงรูหนอน / อยู่ในความมืดสนิท
อยู่ไกล้มอนสเตอร์ และอื่นๆ

การกระทำต่อไปนี้จะเพิ่มสติผู้เล่น  เมื่อกินอาหารจากหม้อปรุง /  กินอาหารย่าง / สวมชุด / นอน และอื่นๆ


Day/Night cycle : กลางวัน/กลางคืน

บนหน้าจอทางขวา จะแสดงระยะเวลา กลางวัน / เย็น / กลางคืน,

สีเหลือง - กลางวัน
สีแดง     - เย็น
สีน้ำเงิน  - กลางคืน


Summer & Winter: ฤดูร้อน และ หนาว

Don't Starve จะมี 2 ฤดูคือ ร้อน และ หนาว ซึ่งแต่ละฤดูจะมีเวลา กลางวัน กลางคืนเยอะน้อยต่างกันไป
ฤดูร้อนจะเป็นระดับง่าย และฤดูหนาวจะยากขึ้นมาเท่าตัว

( ส่วนใน DLC Reign of Giants จะมีเพิ่มมาคือ ฤดูใบไม้ร่วง และ ใบไม้ผลิ ).

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในฤดูหนาว

• สัตว์และมอนสเตอร์จะเปลี่ยนแปลง
• ผู้เล่นสามารถหนาวตายได้
• มีบอสเดียคอปเกิด
• มีแมกทัสออกล่า

ฤดูหนาวจึงโหดร้ายมาก ควรเตรียมพร้อมให้ดี


Moon cycle : พระจันทร์

เมื่อมองแถบเวลา ตอนกลางคืน จะมีรูปพระจันทร์ และเมื่อมันเต็มดวง หมูทั้งหมด จะกลายร่างเป็น
หมูปีศาจ ยิ่งถ้าเราอยู่ไกล้หมู่บ้านหมูให้ระมัดระวังเป็นพิิเศษด้วยล่ะ


Equipped Items: ช่องสวมใส่ไอเทม

มี 3 ช่อง
ช่องมือ : ถืออุปกรณ์ / อาวุธ / ไอเทมเวทมนตร์ Tools, Weapons, or Magical items.
ช่องตัว: ใส่เกราะ / ชุด / อุปกรณ์เวทมนตร์ / กระเป๋า
ช่องหมวก: ใส่เกราะ / หมวก


Minimap: แผนที่

กดแถบปุ่ม Tab สำหรับ  PC    แผนที่จะปรากฏตำแหน่งของ ผู้เล่น และ ไอเท็ม แผนที่จะปรากฏขึ้นก็ต่อเมื่อผู้เล่นเดินไปสำรวจ


Game Tabs: แถบเกม

เป็นแถบสร้างของ และบอกวัตถุดิบที่ต้องใช้ สะดวกฝุดๆ


Pause: หยุดเกม

ถ้าเกิดต้องการหยุดก็ให้กดปุ่ม  Esc  และยังสามารถเลือก (Options, Save & Quit, Continue.)


Prototype: ต้นแบบ

เมื่อสร้างอุปกรณ์สำเร็จเราจะจดจำต้นแบบได้ ทำให้สามารถสร้างอุปกรณ์ได้ทันทีเมื่อมี วัตถุดิบ ครบ
ไม่ต้องเดินไปหา Science Machine ให้เมื่อย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น